การมีธุรกิจเป็นของตัวเองนั้นถือได้ว่าเป็นความฝันของใครหลายๆ คน เลยก็ว่าได้ แต่! ก็ปฏิเสธอีกไม่ได้เช่นกันว่าหลายๆ คน ต้องหยุดความฝันเอาไว้ เพราะต้องประสบปัญหาในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นในด้านทุนทรัพย์ ประสบการณ์ การบริหารงาน การทำการตลาดและอื่นๆ อีกมากมาย ส่งผลให้ผู้คนเริ่มมาให้ความสนใจกับการทำธุรกิจประเภท “แฟรนไซส์” กันเพิ่มมากขึ้น แต่! รายละเอียดของธุรกิจแฟรนไซส์จะเป็นอย่างไร ? และมีข้อดี – ข้อเสียแบบไหนบ้าง ? วันนี้เราก็มีข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับธุรกิจประเภทแฟรนไซส์มาฝาก รับรองเลยว่าคุณจะเข้าใจและรู้จักกับ “ธุรกิจประเภทแฟรนไซส์” เพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน! 

ข้อดี ข้อเสียของธุรกิจแฟรนไซส์ (Franchise)

ธุรกิจแฟรนไซส์(Franchise) คืออะไร ?

ธุรกิจแฟรนไซส์ (Franchise) คือ การทำธุรกิจที่ได้รับการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า แล้วส่งมอบสิทธิเครื่องหมายการค้าและรูปแบบระบบการทำงานทั้งหมด(อาทิเช่น ระบบการผลิต ระบบการขาย ฯลฯ) ให้แก่ผู้ร่วมธุรกิจ เพื่อให้ระบบการดำเนินงานเป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งธุรกิจประเภทแฟรนไซส์จะประกอบไปด้วย 3 องค์ประกอบสำคัญ คือ

1. แฟรนไชซอร์ (Franchisor)

แฟรนไชซอร์ (Franchisor) คือ เจ้าของสิทธิ ที่เป็นผู้คิดค้น/ก่อตั้งธุรกิจขึ้นมาจนมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับ และเป็นผู้ขายสิทธิในการทำการค้าภายใต้ชื่อธุรกิจของตนเองให้แก่ผู้อื่น โดยถ่ายทอดรูปแบบการทำงานทุกอย่างให้แก่ผู้รับสิทธิ

2. แฟรนไชซี (Franchisee) 

แฟรนไชซี (Franchisee) คือ ผู้รับสิทธิ หรือเรียกง่ายๆ ว่าเป็นผู้ซื้อแฟรนไซส์จาก แฟรนไชซอร์ (Franchisor) นั่นเอง โดยแฟรนไชซีจะต้องเสียค่าธรรมเนียมในการใช้ชื่อธุรกิจ(Franchise Fee) ซึ่งถือว่าเป็นค่าธรรมเนียมเริ่มแรก ก่อนที่จะเริ่มดำเนินงานในลำดับถัดไป 

3. ค่าธรรมเนียมเปอร์เซ็นต์ (Royalty Fee) 

ค่าธรรมเนียมเปอร์เซ็นต์ (Royalty Fee) คือ ค่าตอบแทนที่แฟรนไชซีจะต้องจ่ายอย่างต่อเนื่องตามข้อตกลงของแฟรนไชซอร์ ซึ่งอาจจะดูจากผลยอดขายหรือการแบ่งเปอร์เซ็นต์ต่อเดือน ต่อปี ขึ้นอยู่กับรายละเอียดที่ทางแฟรนไชซอร์ตั้งไว้ในสัญญา  

ข้อดีของธุรกิจแฟรนไซส์ 

  1. ไม่ต้องลองผิดลองถูกในการทำธุรกิจด้วยตัวเอง เนื่องจากแฟรนไชซอร์จะมีระบบการดำเนินงานเตรียมพร้อมไว้ให้คุณหมดแล้ว
  2. มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จสูง เพราะการที่แฟรนไชซอร์จะประกาศขายแฟรนไซส์ เขาจะต้องมีชื่อเสียงและประสบความสำเร็จมาก่อน
  3. ประหยัดต้นทุนในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ เนื่องจากแฟรนไชซอร์จะรับหน้าที่ทำการตลาด การโฆษณาให้กับคุณเอง
  4. มีอำนาจต่อรองในการซื้อสินค้าและบริการในต้นทุนที่ถูกลง
  5. มีผู้ให้คำปรึกษาในการทำธุรกิจอย่างใกล้ชิด 

ข้อเสียของธุรกิจแฟรนไซส์

  1. ใช้เงินลงทุนสูง สำหรับการซื้อแฟรนไซส์ 
  2. ไม่มีอิสระในการทำธุรกิจ เนื่องจากต้องทำตามรูปแบบที่ทางแฟรนไชซอร์ได้กำหนดไว้ 
  3. หากเลือกแฟรนไชซอร์ไม่ดี ก็อาจจะทำให้ธุรกิจขาดทุนเอาได้

รายละเอียดข้างต้นเป็นข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจประเภทแฟรนไซส์ที่หลายๆ คน ยังไม่เคยรู้มาก่อน ดังนั้นหากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่ต้องการมีธุรกิจเป็นของตัวเองแต่ไม่ต้องการที่จะต้องแบกรับความเสี่ยง การทำธุรกิจประเภทแฟรนไซส์ก็คงจะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้อย่างแน่นอน แต่ข้อสำคัญอีกอย่างหนึ่งเลยก็คือคุณต้องพิจารณาเลือกธุรกิจแฟรนไซส์ให้ดี โดยให้คุณดูจากการบริหารงานของบริษัทต้นสังกัด (แฟรนไชซอร์) ประสบการณ์ ระบบการจัดการ ชื่อเสียง ฐานลูกค้าและผลประโยชน์ที่คุณจะได้รับ เพื่อที่การซื้อแฟรนไซส์ของคุณจะได้ประสบผลสำเร็จตามที่ใจคุณต้องการนั่นเอง! 

สนใจทำธุรกิจกวดวิชาภาษาอังกฤษ

ติดต่อ

admin@efl.ac.th

053-242945

089-9566889

2 Responses

  1. เป็นที่รู้กันว่าหลายคนกำลังให้ความสนใจกับธุรกิจแฟรนไซส์, แต่รายละเอียดของธุรกิจแฟรนไซส์มีลักษณะอย่างไร? Visit us Telkom University

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
Skip to content